Trang chủ > Tin tức du lịch

Những khởi sắc đầu năm mới

13/01/2024 02:33:43 PM
Trong những ngày đầu năm 2024, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long liên tục đón những chuyến tàu biển quốc tế mang theo hàng ngàn khách du lịch đến tham quan Hạ Long. Đây là tín hiệu tích cực, hướng tới một năm đầy lạc quan cho ngành du lịch Quảng Ninh nói chung và du lịch tàu biển nói riêng.

 

Sôi động các chuyến tàu

Hình ảnh những con tàu biển quốc tế sang trọng xuất hiện liên tục trên Vịnh Hạ Long trong những ngày đầu năm đã phần nào khẳng định được thị trường du lịch tàu biển quốc tế đang ấm dần lên sau một thời gian chững lại do dịch Covid-19.

Khách du lịch quốc tế đến từ tàu biển Celebrity Solstice trong ngày đầu năm mới.

 

Theo kế hoạch năm 2024 của các công ty lữ hành đón khách du lịch tàu biển, tháng 1 là một trong những tháng tập trung cao điểm, lượng tàu du lịch biển đưa khách du lịch đến Hạ Long đông nhất trong năm nay. Trong tháng 1 có 13 chuyến tàu biển quốc tế đã đăng ký cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa hàng vạn khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh. Chỉ tính riêng trong ngày 1 Tết Dương lịch 2024 đã có khoảng 3.700 khách du lịch châu Âu, châu Mỹ đến Hạ Long bằng tàu biển. Trong đó, tàu Vasco Da Gama (quốc tịch Bồ Đào Nha) mang theo 650 du khách Đức lần đầu tiên cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Tàu Celebrity Solstice (quốc tịch Malta) đã mang 3.056 khách du lịch (chủ yếu quốc tịch Anh, Mỹ, Úc, Canada) đến tham quan và đón năm mới tại Hạ Long. Bà Vũ Thị Hồng Quyên, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist tại Quảng Ninh - một trong những đơn vị lữ hành đón khách tàu biển lớn nhất ở Quảng Ninh, cho biết: Đây là chuyến thứ 5, tàu Celebrity Solstice đưa khách đến Hạ Long trong mùa tàu năm nay và lần đầu tiên mang theo số khách Âu lớn nhất đến Việt Nam với 3.056 khách và 1.183 thuyền viên. Đây cũng là chuyến tàu biển quốc tế mang theo số lượng khách du lịch châu Âu lớn nhất đến Hạ Long trong khoảng 20 năm trở lại đây. Tàu Celebrity Solstice thuộc hãng Royal Caribbean Group, là một trong những tập đoàn lớn trong ngành công nghiệp tàu biển thế giới. Hãng này có 2 nhánh tàu là Celebrity Cruises và Royal Caribbean International.

Chuyến đầu tiên Celebrity Solstice cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vào tháng 11/2023 mang theo 2.700 du khách, chủ yếu quốc tịch Mỹ, Canada, Anh... Và đến hết tháng 12/2023, Celebrity Solstice đã có 4 chuyến đưa khách đến Hạ Long. Trong tháng 1/2024, tàu Celebrity Solstice cũng sẽ có 4 chuyến cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đưa khoảng 10.000 khách quốc tế châu Âu, châu Mỹ đến Quảng Ninh tham quan, mua sắm, nghỉ dưỡng.

Cùng với tàu Celebrity Solstice, dòng khách tàu biển trong năm nay sẽ phục hồi mạnh mẽ trở lại sau thời gian dịch bệnh. Trong năm 2024, có khoảng 60 chuyến tàu đăng ký cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long với gần 80.000 lượt khách. Các tàu khách đăng ký cập cảng thuộc nhiều thương hiệu lớn và nổi tiếng thế giới như Mein Schiff 6 và 5, Celebrity Solstice, Noordam, MSC Splendida, Westerdam… Điều đáng nói, có những siêu du thuyền lớn lần đầu tiên đến Hạ Long và có những hãng tàu vẫn tiếp tục chọn Hạ Long là điểm đến trong hải trình đưa khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Khách du lịch tàu biển city tour bằng xe buýt 2 tầng.

 

Sự xuất hiện liên tục những siêu tàu du lịch biển sang trọng thời gian gần đây đã góp phần làm cho bức tranh Vịnh Hạ Long và hình ảnh du lịch Quảng Ninh thêm đẹp hơn, lung linh hơn trong con mắt bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Để hút khách tàu biển

Mùa du lịch tàu biển được bắt đầu tính từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau. Thực tế cho thấy, khách du lịch tàu biển quốc tế thường tập trung đến Hạ Long đông nhất trong năm là khoảng thời gian cuối tháng 12 và đầu năm mới. Đây là thời điểm mà du khách nước ngoài có nhu cầu đi nghỉ dưỡng cao.

Theo bà Vũ Thị Hồng Quyên nhận định, nếu như trước đây khách du lịch tàu biển chủ yếu là đối tượng khách lớn tuổi, có mức tiêu dùng cao thì sau dịch Covid-19, xu hướng khách du lịch cũng có nhiều biến đổi. Khách trẻ hoá và đi theo nhóm gia đình nhiều hơn. Đặc biệt cùng với công nghệ số phát triển, nên cách trải nghiệm dịch vụ của khách cũng đa dạng hơn. Khách có thể đặt tour trọn gói, có thể đặt một phần dịch vụ hoặc có thể đặt online trước chuyến đi.

Điều này đã được chứng minh qua thực tế những chuyến tàu đưa khách Âu đến Hạ Long trong thời gian gần đây, du khách thường chọn những chương trình tham quan truyền thống như khám phá Vịnh Hạ Long, tham quan thành phố để tìm hiểu cuộc sống của cư dân bản địa. Chính vì vậy, việc phát triển thêm những sản phẩm giải trí kết hợp với sự khác biệt bản sắc văn hoá của địa phương là việc làm rất cần thiết để phục vụ cho dòng khách cao cấp này. Đây cũng sẽ là nhu cầu và xu hướng của khách tàu biển trong tương lai. Hiện nay, Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist tại Quảng Ninh cũng đang nghiên cứu, xây dựng những sản phẩm mới, mở rộng vùng tham quan để du khách có nhiều lựa chọn và được cung cấp dịch vụ tốt nhất.

Quảng Ninh là một trong những điểm đến có nhiều ưu thế để phát triển du lịch tàu biển. Không chỉ nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới, gần với Trung Quốc, một thị trường rất tiềm năng của mảng du lịch tàu biển, nơi mà rất nhiều hãng tàu quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác. Quảng Ninh

còn là điểm đến gần nhất để đến những thị trường Bắc Á khác như: Đài Loan, Hàn Quốc hay Nhật Bản. Thêm nữa, nơi đây còn sở hữu Vịnh Hạ Long - Di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới và rất nhiều di tích danh lam thắng cảnh đẹp, có hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ...

Các đơn vị lữ hành đón khách tàu biển đi tham quan các điểm du lịch.

 

Tuy nhiên, để phát triển thị trường khách du lịch tàu biển, bên cạnh các vấn đề về hệ thống cảng biển, hệ thống giao thông, thủ tục pháp lý, nguồn nhân lực phục vụ, năng lực xử lý tình huống, điều kiện đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, chính sách về visa, thủ tục nhập xuất cảnh... thì vấn đề về sản phẩm du lịch phục vụ du khách vô cùng quan trọng. Bởi khách du lịch tàu biển là dòng khách có chi trả cao và cũng có yêu cầu khá cao về điểm đến, các tour, tuyến tham quan khi tàu cập bến.

Để tăng sức hấp dẫn và tạo nên những trải nghiệm mới lạ cho du khách thì việc xây dựng sản phẩm du lịch phải dựa trên yếu tố văn hóa, tài nguyên, dịch vụ có yếu tố bản địa, khác biệt. Thực tế thời gian qua, tại Quảng Ninh những sản phẩm du lịch khác biệt luôn được du khách lựa chọn như: Tham quan, ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long, Khu di tích Yên Tử, Khu nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh... Vì vậy, bên cạnh chiến lược phát triển sản phẩm du lịch của từng địa phương, của các đơn vị lữ hành, Quảng Ninh có thể xem xét nghiên cứu xây dựng sản phẩm kết nối vùng Vịnh Hạ Long - Bái Tử Long; xây dựng những sản phẩm tour tuyến tạo cơ hội liên kết vùng, kết nối Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long với Cảng Ao tiên (Vân Đồn), Vũng Đục (Cẩm Phả). Đồng thời kết nối được tuyến đường bao biển Hòn Gai với Khu nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh, chùa Cái Bầu, hang động Đông Hà... để thu hút du khách tàu biển nói riêng và khách du lịch nói chung.

Có thể nói, sự trở lại của những đoàn khách du lịch tàu biển cao cấp đến Hạ Long trong những ngày đầu năm, cho thấy sự khởi sắc của thị trường khách quốc tế cũng như sức hấp dẫn của điểm đến Hạ Long. Sự phục hồi của thị trường khách du lịch tàu biển quốc tế đến Hạ Long thực sự là tín hiệu đáng mừng và hứa hẹn nhiều triển vọng mới cho ngành du lịch Quảng Ninh bước sang năm 2024, góp phần vào mục tiêu đón 3 triệu lượt khách quốc tế.

Thu Hòa theo nguồn baoquangninh ⇒(Đọc bài gốc tại đây)