Trang chủ > Tin tức du lịch

Khai thác tiềm năng du lịch tàu biển

09/03/2024 05:00:01 PM
Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, nhất là Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long cùng nhiều di tích, danh thắng với những trải nghiệm độc đáo về văn hóa, ẩm thực đặc trưng địa phương... Không chỉ thu hút khách nội địa, Quảng Ninh đang là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế, nhất là khách du lịch đến bằng tàu biển.

 

Màn trình diễn của các đội tham gia Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race mùa giải 2023 - 2024 trên Vịnh Hạ Long. Ảnh: Đỗ Phương

 

Du lịch tàu biển hiện đang giữ vai trò quan trọng trong thu hút, gia tăng lượng khách quốc tế đến với tỉnh Quảng Ninh. Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp thiết thực phát triển mạnh mẽ du lịch, dịch vụ. Bên cạnh những cơ chế, chính sách thông thoáng thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp du lịch, tỉnh cũng dành nhiều nguồn lực, kêu gọi đầu tư, hoàn thiện hạ tầng du lịch, dịch vụ. Đến nay, Quảng Ninh sở hữu loại hình giao thông đồng bộ cả trên bộ, trên biển và hàng không. Đặc biệt, Quảng Ninh cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước có Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn, tạo thuận lợi cho phát triển du lịch tàu biển... Tất cả những lợi thế đó đã và đang thu hút mạnh mẽ khách du lịch trong và ngoài nước đến Quảng Ninh, nhất là khách quốc tế.

Đặc biệt, bước vào mùa du lịch tàu biển từ tháng 10/2023, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón liên tiếp các tàu khách lớn đến tham quan Vịnh Hạ Long và các điểm du lịch của Quảng Ninh. Riêng 3 tháng cuối năm 2023, đã có 23 chuyến tàu biển, đưa khoảng 23.000 khách đến Quảng Ninh. Năm 2024, ngay trong ngày đầu tiên của năm mới, đã có 2 tàu biển quốc tế “xông đất” tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đó là: Tàu Vasco Da Gama (quốc tịch Bồ Đào Nha) với gần 650 du khách Đức. Tàu Celebrity Solstice (quốc tịch Malta) đưa hơn 3.000 du khách châu Âu, châu Mỹ đến Quảng Ninh. Tiếp đến, ngày 4/1, 2 tàu biển là Zhao Shang Yi Dun (quốc tịch Trung Quốc) và Westerdam (quốc tịch Hà Lan) đã đưa gần 2.200 khách châu Âu, Mỹ và Trung Quốc đến Hạ Long... Tính trong 2 tháng đầu năm nay, đã có gần 20 tàu biển đăng ký cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đưa trên 20.000 du khách châu Âu, Mỹ và Trung Quốc.

Trong năm 2024, có khoảng 60 tàu khách du lịch lớn đăng ký cập cảng với khoảng 80.000 khách. Các tàu khách đăng ký cập cảng trong năm nay thuộc nhiều thương hiệu lớn và nổi tiếng thế giới, như: Mein Schiff 6 và 5, Celebrity Solstice, Noordam, MSC Splendida, Westerdam…

Xác định rõ du lịch tàu biển mang lại nguồn khách lớn cho Quảng Ninh. Đặc biệt, mỗi tàu cập cảng đưa hàng nghìn du khách đến từ những thị trường có mức chi tiêu cao như Đông Bắc Á, châu Âu, Bắc Mỹ. Để thu hút mạnh hơn nữa dòng khách tàu biển, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động kết nối, làm việc với nhiều hãng tàu lớn trên thế giới nhằm thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển, hướng tới mục tiêu phát triển Hạ Long thành trung tâm du lịch tàu biển quốc tế, đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới. Trong tháng 2/2024, tại buổi làm việc với đại diện Tập đoàn tàu biển Royal Caribbean để thống nhất các nội dung tăng cường hợp tác, phát triển du lịch tàu biển, đồng chí Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Quảng Ninh đang xây dựng là một trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới. Để tiếp tục nâng cao chất lượng đón tiếp khách du lịch tàu biển, tỉnh đẩy mạnh kích cầu, tăng cường công tác quảng bá, tiếp thị, xúc tiến; chú trọng phát triển các dòng sản phẩm du lịch hạng sang, xây dựng kế hoạch đào tạo bổ sung đảm bảo đủ nguồn nhân lực; phát huy các giải pháp kiểm soát, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách trên địa bàn khi tham quan. Tỉnh cam kết đồng hành, hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp để cùng phát triển du lịch tỉnh mạnh mẽ... Dự kiến trong thời gian tới, Quảng Ninh tổ chức Hội nghị về du lịch tàu biển, các chương trình Famtrip, Presstrip...

Hiện nay, việc quảng bá du lịch Quảng Ninh cũng đang được tỉnh chú trọng. Du khách đến Quảng Ninh không chỉ được hưởng những dịch vụ đẳng cấp mà mỗi du khách còn là những “đại sứ” du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Quảng Ninh đến bạn bè quốc tế. Mới đây, sự kiện thể thao quy mô quốc tế - Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới (Clipper Round The World Race - Clipper Race) mùa giải 2023-2024, hoàn thành chặng đua số 7 tại Hạ Long, 11 đội đua đã có khoảng 2 tuần ở lại Quảng Ninh tham gia các hoạt động trải nghiệm, quảng bá điểm đến và dự các sự kiện xúc tiến du lịch do tỉnh Quảng Ninh tổ chức. Đây cũng là cơ hội để đưa hình ảnh, thương hiệu du lịch Quảng Ninh sánh ngang các điểm đến du lịch nổi tiếng thế giới; quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, nét đẹp văn hóa Quảng Ninh đến bạn bè quốc tế; là dịp để Quảng Ninh xúc tiến, thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án về dịch vụ - du lịch.

Du khách hào hứng đón những trải nghiệm thú vị tại Hạ Long sau khi đến từ tàu biển cập Cảng tàu khác quốc tế Hạ Long, ngày 1/1/2024. Ảnh: Dương Hà

 

Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 17 triệu lượt du khách, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó, dự kiến Quảng Ninh đón khoảng 60 chuyến tàu biển lớn. Cùng với nâng cao chất lượng dịch vụ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tỉnh tập trung xúc tiến, quảng bá du lịch với 186 sự kiện kích cầu du lịch xuyên suốt cả năm, cùng 62 sản phẩm du lịch mới dự kiến đưa vào phục vụ khách du lịch trong năm nay, trong đó hướng đến các sản phẩm du lịch sinh thái, trải nghiệm văn hóa, chăm sóc sức khỏe... cho du khách, điển hình: Nhà trưng bày không gian văn hoá đồng bào dân tộc Dao Thanh Y (TP Uông Bí); sản phẩm Hạ Long City Tour tham quan bên Hòn Gai cho khách du lịch tàu biển (Công ty CP Du thuyền Đông Dương); sản phẩm du lịch Phiên chợ ký ức (Chi hội đồ xưa, Hội Cổ vật); khám phá công trường khai thác than (TKV)…

Trong năm nay, tỉnh tiếp tục nghiên cứu đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là cảng biển du lịch; tăng cường kết nối và mở rộng thị trường khách du lịch tàu biển và làm việc với các đại diện tàu biển, giới thiệu về quy mô và các chính sách xuất nhập cảnh của Quảng Ninh; phát triển các sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường, kéo dài thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách, tăng sức cạnh tranh cho điểm đến. 

Thu Hòa theo nguồn baoquangninh.vn⇒(Đọc bài gốc tại đây)